ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI HÀ NỘI – CHI NHÁNH HUYỆN ĐÔNG ANH
Nguyễn Thị Hồng Hạnh1, Hoàng Thị Bích Thuỷ2
[1] Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội;2 UBND xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội
TÓM TẮT
Nghiên cứu nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Hà Nội – Chi nhánh huyện Đông Anh. Dùng phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên để chọn 123 người sử dụng đất (NSDĐ) đến làm việc tại VPĐKĐĐ Hà Nội – Chi nhánh huyện Đông Anh. Sử dụng thang đo 5 mức của Likert để đánh giá hoạt động của VPĐKĐĐ Hà Nội – Chi nhánh huyện Đông Anh. Kết quả nghiên cứu cho thấy VPĐKĐĐ còn thiếu trang thiết bị, máy móc; trụ sở VPĐKĐĐ còn chật; chưa cập nhật hồ sơ thường xuyên. NSDĐ đánh giá hoạt của VPĐKĐĐ ở mức khá cao với 2/5 tiêu chí được đánh giá ở mức rất cao, 2/5 tiêu chí được đánh giá ở mức cao, 1/5 chỉ tiêu đánh giá ở mức trung bình. Cán bộ công chức, viên chức về hoạt động của VPĐKĐĐ Hà Nội – Chi nhánh huyện Đông Anh cho thấy mức độ công khai TTHC, điều kiện làm việc, sự phối hợp của các cơ quan được đánh giá ở mức rất cao. Thời gian hoàn thành các thủ tục, mức độ áp lực trong công việc được đánh giá ở mức cao. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của VPĐKĐĐ Hà Nội – Chi nhánh huyện Đông Anh, cần thực hiện các giải pháp sau: cơ chế chính sách, nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, tài chính, cơ chế phối hợp.
Từ khóa: đăng ký đất đai, người sử dụng đất, huyện Đông Anh – thành phố Hà Nội, văn phòng đăng ký đất đai.
SUMMARY
Evaluate the performance of land registration office in Ha Noi – Dong Anh district branch
Nguyen Thi Hong Hanh1, Hoang Thi Bich Thuy2
1Hanoi University of Natural Resources and Environment
2People’s Committee of Co Loa Commune, Dong Anh District, Hanoi City
The study aims to assess the current situation and propose solutions to improve the operational efficiency of the Land Registration Office (LRO) Hanoi – Dong Anh district branch. Using the random sampling method to select 123 land users (land users) to work at the Hanoi Representative Office – Dong Anh district branch. Using Likert’s 5-level scale to evaluate the operation of the Hanoi Representative Office – Dong Anh district branch. Research results show that the representative office still lacks equipment and machinery; The head office of the Representative Office is still cramped; profile has not been updated regularly. Landlords rated the operation of the ROC as quite high with 2/5 of the criteria being evaluated as very high, 2/5 of the criteria being rated as high, and 1/5 of the criteria being assessed as being average. Officials and officials on the activities of the Hanoi Representative Office – Dong Anh district branch show that the level of publicity of administrative procedures, working conditions, and coordination of agencies are evaluated at a very high level. The time to complete the procedures, the level of pressure at work is assessed at a high level. In order to improve the operational efficiency of the Hanoi Representative Office – Dong Anh district branch, it is necessary to implement the following solutions: mechanisms, policies, human resources, investment in technical and financial facilities, coordination mechanism fit.
Keywords: land registration, land users, Dong Anh District – Hanoi City, land registration office.
Người phản biện: TS. Mai Hạnh Nguyên
E-mail: mainguyen_tnmt@yahoo.com.vn
Ngày nhận bài: 26/01/2023
Ngày thông qua phản biện: 05/9/2023
Ngày duyệt đăng: 15/9/2023