Home / Tin tức / NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG NGHIỆP TẠI THÁI NGUYÊN

NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG NGHIỆP TẠI THÁI NGUYÊN

NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG NGHIỆP TẠI THÁI NGUYÊN

Vũ Thị Thanh Thủy1, Nguyễn Thế Hải2, Nguyễn Đình Thi1, Nguyễn Thị Phương Nhung3

[1] Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên
2 Đại học Phenikaa

3 Đại học Công nghệ Đông Á

TÓM TẮT

Nghiên cứu đã xác định được có 5 nhóm yếu tố có ảnh hưởng đến phát triển du lịch nông nghiệp tại Thái Nguyên đó là: kinh tế, xã hội, môi trường, quản trị và tính hấp dẫn thông qua khảo sát Delphil hai vòng. Trên cơ sở 5 nhóm tiêu chí được xác định, 24 chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp có kết hợp du lịch, 200 khách du lịch được phỏng vấn nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố. Trong 5 nhóm yếu tố, khách du lịch và chủ nhiệm hợp tác xã đều đánh giá nhóm yếu tố tính hấp dẫn của điểm đến có ảnh hưởng lớn nhất với điểm đánh giá trung bình theo thang đo Likert 5 mức đạt 4,56-4,6 điểm, nhóm yếu tố quản trị và kinh tế có mức độ ảnh hưởng đứng thứ hai, với mức điểm đánh giá là 4,24 và 4,16. Yếu tố môi trường được các hợp tác xã đánh giá với điểm đạt 3,28 thì khách du lịch lại đánh giá cao nhóm yếu tố về môi trường với điểm trung bình là 4,26. Nhóm yếu tố xã hội được cả hai nhóm đánh giá có mức độ ảnh hưởng ở mức trung bình với điểm từ 3,4-3,5. Thông qua kết quả nghiên cứu, một số kiến nghị được đề xuất nhằm thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp ở địa phương.

Từ khóa: du lịch nông nghiệp, du lịch, tính hấp dẫn, sản phẩm nông nghiệp, quản trị.

SUMMARY

Research on some factors affecting agricultural tourism development in Thai Nguyen

Vu Thi Thanh Thuy1, Nguyen The Hai2, Nguyen Dinh Thi1, Nguyen Thi Phuong Nhung3

1 Thai Nguyen University of Agriculture and Forestry
2 Phenikaa University
3 East Asia University of Technology

The study identified five groups of factors that influence the development of agricultural tourism in Thai Nguyen: economic, social, environmental, governance and attractiveness through a two-round Delphi survey. Based on the five groups of criteria identified, 24 heads of agricultural cooperatives with tourism and 200 tourists were interviewed to assess the level of influence of each factor. Of the five groups of factors, tourists and heads of cooperatives both rated the group of factors of destination attractiveness as having the greatest influence with an average score on a 5-level Likert scale of 4.56-4.6 points, the group of governance and economic factors had the second highest level of influence, with scores of 4.24 and 4.16. The environmental factor was rated by cooperatives with a score of 3.28, while tourists rated the group of environmental factors highly with an average score of 4.26. The social factor group was assessed by both groups to have an average level of influence with a score of 3.4-3.5. Through the research results, some recommendations were proposed to promote the development of agricultural tourism in the locality.

Keywords: agricultural tourism, tourism, attractiveness, agricultural products, management.

Người phản biện: TS. Nguyễn Ngọc Anh
Email: nguyenngocanh@tuaf.edu.vn

Ngày nhận bài: 19/02/2025

Ngày thông qua phản biện: 15/3/2025

Ngày duyệt đăng: 25/3/2025

GIỚI THIỆU

GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẤT CỦA HỘI KHOA HỌC ĐẤT VIỆT NAM

Tạp chí Khoa học Đất có giấy phép xuất bản số 342/GP-BTTTT ngày 28/6/2016 của Bộ Thông tin Truyền thông, ISSN 2525-2216.
Tên tiếng Anh: VIETNAM SOIL SCIENCE

 

024 3821 0374