Home / Tin tức / TRAO ĐỔI VỀ NÔNG NGHIỆP THƯ GIÃN CỦA THÀNH PHỐ ĐÀI BẮC

TRAO ĐỔI VỀ NÔNG NGHIỆP THƯ GIÃN CỦA THÀNH PHỐ ĐÀI BẮC

TRAO ĐỔI VỀ NÔNG NGHIỆP THƯ GIÃN CỦA THÀNH PHỐ ĐÀI BẮC

Dương Chấn Vinh

Phó Giáo sư Khoa Địa chính – Đại học Chính trị Quốc lập

Biên dịch và chuyển ngữ: Tôn Gia Huyên

Lược trích: Minh Hạnh

1. LỜI NÓI ĐẦU

Theo sự phát triển của đô thị, con người bị nhốt trong rừng bê-tông và sa mạc nhựa đường. Trong khi thu nhập càng tăng theo đà phát triển kinh tế thì nhu cầu của con người đối với cây xanh và không gian hoạt động nghỉ ngơi cũng có xu hướng trở nên thiết yếu, chỉ dựa vào cây xanh công viên đô thị đã không thể thoả mãn hoàn toàn yêu cầu của người dân đô thị, thị dân cần những nơi nghỉ ngơi và vui chơi có nội dung đa dạng mà trong đó, nông nghiệp thư giãn là một lựa chọn phù hợp nhất.

Thứ hai là, theo quan niệm truyền thống thì nông nghiệp là nên phát triển ở khu vực nông thôn, còn khu vực đô thị thì nên phát triển phi nông nghiệp. Trên thực tế, đó mới chỉ tính tới tính chất sản xuất của nông nghiệp mà bỏ qua mất chức năng có tính đời sống và sinh thái của nông nghiệp, phương thức kinh doanh nông nghiệp thư giãn đặc biệt có thể phát huy được hai mặt chức năng này (Do nông nghiệp thư giãn là sử dụng cảnh quan của điền viên, sinh thái tự nhiên và tài nguyên môi trường để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt nghỉ ngơi của con người, đồng thời tăng thêm sự hiểu biết đối với nông nghiệp và nông thôn nên có thể phát huy hết chức năng có tính đời sống của nông nghiệp. Thứ đến, kinh doanh nông nghiệp thư giãn hầu như toàn bộ là đi theo con đường sinh thái, ngoài việc tận lực không bón phân, không phun thuốc nông dược nên hoa, cỏ, côn trùng, chim v.v… trong khu vườn đều là bộ sách giáo khoa sống dạy cho du khách bài học về sinh thái. Có nông trường đã triển khai công tác chăm sóc và phục hồi nên có thể phát huy được chức năng sinh thái của nông nghiệp). Mặt khác, do khi tham gia vào các hoạt động nông nghiệp thư giãn, thị dân thường bị hạn chế bởi sự hạn hẹp về thời gian của kỳ nghỉ cuối tuần nên thường chọn vùng ngoại ô gần đô thị để làm nơi hoạt động vui chơi và nghỉ ngơi.

Ngoài ra, nông nghiệp của khu vực đô thị chịu ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hoá nhanh chóng, đô thị hoá lớn hơn so với vùng phi đô thị, nên kinh doanh nông nghiệp ở đây trở nên khó khăn, cần phải phát triển theo hướng nông nghiệp thư giãn làm tăng giá trị phụ gia của sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân đồng thời còn cung cấp một vùng đất cây xanh làm không gian hoạt động vui chơi giải trí nghỉ ngơi của thị dân, nâng cao chất lượng môi trường sống của thị dân. Từ đó thấy rằng khu đô thị thực tế có nhu cầu tất yếu đối với việc phát triển nông nghiệp thư giãn, nhất là đối với vùng ngoại ô đất núi dốc không phù hợp phát triển xây dựng.

Có thể hiểu rằng, “Nông nghiệp thư giãn là chỉ việc sử dụng cảnh quan điền viên, sinh thái tự nhiên và tài nguyên môi trường, kết hợp với sản xuất nông lâm súc, hoạt động kinh doanh nông nghiệp, sinh hoạt nông gia và văn hoá nông thôn, là hoạt động kinh doanh nông nghiệp với mục đích cung ứng nơi nghỉ ngơi cho quốc dân và tăng cường sự hiểu biết về nông nghiệp và nông thôn cho dân chúng”. Cho nên, cứ là nông viên của thị dân, nông viên để tham quan, nông viên nghỉ ngơi, v.v… đều được bao gồm trong đó. Bài nghiên cứu này lấy thành phố Đài Bắc làm ví dụ nghiên cứu sự phát triển nông nghiệp thư giãn từ trước đến nay, loại hình và tình hình chung; sau đó, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của nông nghiệp thư giãn; đồng thời kiểm thảo những vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển và đề xuất đối sách giải quyết; cuối cùng thuyết minh về cơ hội phát triển trong tương lai.

2. CÁC LOẠI HÌNH PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP THƯ GIÃN

Loại hình phát triển nông nghiệp thư giãn thành phố Đài Bắc chủ yếu gồm có nông viên phong cảnh, nông viên thị dân, nông viên thư giãn. Ngoài ra còn có những địa điểm nông nghiệp thư giãn bao gồm khu vườn thể nghiệm nông lâm Nội Song Khê, trung tâm trình diễn trà Thiết Quan Âm và trà Bao Chủng thành phố Đài Bắc, chợ hoa ngày nghỉ Kiến Quốc, nông trường chăn nuôi miền núi Dương Minh, v.v… Sau đây trình bày thêm về tình hình phát triển các loại hình nông nghiệp thư giãn và các điểm nông nghiệp thư giãn kể trên.

a. Nông viên phong cảnh

Nông viên phong cảnh là việc thông qua xây dựng quy hoạch để làm cho vùng có đặc sản nông nghiệp trở thành có giá trị tham quan, nghỉ ngơi và giáo dục. Trong khu vườn trang bị các loại dịch vụ phục vụ yêu cầu của du khách, tạo điều kiện để du khách tiếp cận với đặc sản, thu hái đặc sản và hiểu biết quá trình sản xuất nông đặc sản, nâng cao hiểu biết giáo dục trong vui chơi với mục đích là thoả mãn yêu cầu nghỉ ngơi giải trí của du khách.

b. Nông viên thị dân

Nông viên thị dân là nói về nguồn kinh doanh sử dụng đất nông nghiệp trong đô thị hoặc vùng ngoại ô chia đất thành những thửa nhỏ cho thị dân thuê canh tác với mục đích tự cấp, đồng thời tạo điều kiện để thị dân hưởng thụ niềm vui canh nông, thể nghiệm cuộc sống điền viên.

Nông viên thị dân mỗi nơi đều có đặc thù riêng, thậm chí có thể kết hợp làm nông viên phong cảnh, vườn hoa và kinh doanh đa dạng bao gồm cả nghỉ ngơi nhân ngày phẩm minh, chơi vườn ngắm cảnh, ngắt hoa hái quả, giáo dục điền viên, v.v… để mọi người có thể rộng đường lựa chọn theo sở thích.

c. Nông viên thư giãn (nghỉ ngơi – ND)

Nông viên thư giãn có thể nói rằng là một loại nông viên càng có tính tổng hợp, ngoài việc hỗn hợp cả 2 loại nông viên thị dân và nông viên phong cảnh làm một còn có thể kinh doanh ăn uống, cắm trại, bãi tắm trong rừng, nuôi dưỡng động vật, v.v…

Trong nông viên thư giãn có thể tham gia các hoạt động nghỉ ngơi giải trí như lội ngược dòng suối, chơi nước, câu cá, bắt tôm, hái quả, đuổi bướm, pha trà, chơi cờ, cắm trại, nướng thịt, xem sáo, dạo đêm, chụp ảnh, tập viết, trồng rau, tắm trong rừng, v.v…

3. KẾT LUẬN

Nông nghiệp thư giãn là trào lưu mới của phát triển nông nghiệp trong tương lai, sẽ tạo cơ hội thuận lợi lớn để phát triển nông nghiệp thư giãn, nhất là vùng nông nghiệp thư giãn của khu vực đô thị có thể cung cấp cho thị dân không gian nghỉ ngơi vui chơi đa dạng bên ngoài để giải toả tâm lý khẩn trương của thị dân, an ủi tâm linh phiền muộn của thị dân.

Như tiến sỹ Trusus – người được giải thưởng Nobel về kinh tế nói rằng “Yếu tố quyết định duy nhất tiền đồ của nông nghiệp vẫn là năng lực của con người”. Nông nghiệp thư giãn của thành phố Đài Bắc cho đến nay vẫn có một không gian phát triển rộng mở, vấn đề là liệu nhà kinh doanh có dùng sức tưởng tượng của mình để sáng tạo và có bắt tay vào làm hay không.

Trong tương lai, kinh tế nông nghiệp sẽ chịu nhiều tác động nặng nề, nhưng với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp thư giãn của thành phố Đài Bắc, nếu có thêm các quy phạm pháp luật của Chính phủ cùng các biện pháp chỉ đạo và cổ vũ đồng bộ và sự ủng hộ của quần chúng xã hội, thì chắc chắn nền nông nghiệp tương lai sẽ thay da đổi thịt vươn lên để đi vào một giai đoạn mới./.

 

024 3821 0374